อีกหนึ่งเมนูที่ไปร้านอาหารจะต้องสั่งมาพร้อมกับเมนูอื่นตลอดนั่นคือ แกงจืด ถือว่าเป็นหนึ่งในเมนูอาหารถูกปากคนไทยไม่น้อย เพราะด้วยน้ำแกงร้อนๆ ที่ซดได้อย่างคล่องคอและมีหลากหลายสูตรให้เลือก  เรียกว่าสามารถนำวัตถุดิบต่างๆ มาผสมผสานกันได้อย่างลงตัว ไม่ว่าจะรับประทานแบบเดี่ยวๆ หรือรับประทานคู่กับข้าวสวยร้อนๆ ก็ให้รสชาติที่ดีเลยทีเดียว โดยเมนูแกงจืดนั้นหลายคนอาจจะคุ้นเคยกับแกงจืดเต้าหู้หมูสับเท่านั้น แต่เมนูแกงจืดยังมีอีกมาก วันนี้มาดูกันเลยดีกว่าว่ามีแกงจืดอะไรบ้าง 

  1. แกงจืดฟักมะนาวดอง

ก็จะคล้ายๆ กับแกงจืดฟักธรรมดา แต่เพิ่มรสชาติความเปรี้ยวด้วยน้ำมะนาวดองรสเปรี้ยวของมะนาวดองตัดกับความเค็มของซีอิ๊วขาว กลายเป็นรสชาติที่กลมกล่อม จะใส่เป็นน่องไก่ หรือกระดูกหมูก็อร่อยมากๆ ยิ่งถ้าเพิ่มเห็ดหอมไปจะทำให้น้ำแกงหอมแบบซดไม่หยุดกันเลยทีเดียว

  1. แกงจืดตำลึงเลือดหมู

ก็จะเหมือนกันต้มเลือกหมูนั่นเอง ซึ่งเป็นเมนูที่หลายคนชื่นชอบ เพราะซดแล้วคล่องคอ ยิ่งตอนเช้า ทานคู่กับข้าวสวยร้อนๆ คือสดชื่นมากๆ ทั้งยังเหมาะอย่างยิ่งสำหรับเด็ก ๆ วัยกำลังโต อร่อย ทานง่าย แถมใบตำลึงยังมีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยป้องกันโลหิตจาง บำรุงเลือด และสามารถดับพิษร้อนได้อีกด้วย

  1. แกงจืดมะระยัดไส้หมูสับ

เป็นแกงจืดที่อุดมไปด้วยสารอาหารที่ดีจากมะระ เพราะ มะระนั้นช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันโรค ช่วยให้เจริญอาหาร ช่วยบำรุงสายตา และสารเบตาแคโรทีนในมะระยังช่วยทำลายสารก่อมะเร็งในร่างกายอีกด้วย แถมยังยัดไส้ด้วยหมูสับ เพิ่มความอร่อยและกลมกล่อมได้เป็นอย่างดี ด้วยรสขมนิดๆ ของมะระและความหอมหวานของน้ำซุป ทำให้ลืมขมไปเลยทีเดียว

  1. แกงจืดหัวไชเท้ากระดูกหมู

เป็นเมนูที่หลายบ้านเวลามีงานจะชอบทำ เพราะใช้วัตถุดิบน้อย สุกง่าย และราคาไม่แพง กระดูกหมูอ่อนนุ่ม ๆ ทานคู่กับหัวไชเท้าหวาน ๆ เป็นอะไรที่เข้ากันสุด ๆ หัวไชเท้านอกจากจะหวานอร่อยแล้ว ยังช่วยลดน้ำหนัก ลดริ้วรอย และขับสารพิษได้ดีด้วย สายเฮลตี้ต้องไม่พรากที่จะลองทำ 

  1. แกงจืดผักกาดดองใส่กระดูกหมู

อีกหนึ่งเมนูที่บ้านไหนไม่รู้จะทำอะไรต้องลองเมนูนี้ ด้วยวัตถุดิบที่ไม่เยอะ และไม่ต้องปรุงอะไรมากก็ได้รับรสความกลมกล่อจากกระดูกหมู และผักกาดดอง ปรุงด้วยเครื่องปรุงเล็กน้อยก็อร่อยแล้ว ตัวผักกาดดองจะ ช่วยบำรุงหัวใจ แถมยังมีแบคทีเรียโปรไบโอติกส์ ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อร่างกายอีกด้วย

เป็นอย่างไรกันมากกับเมนูแกงจืดที่มากกว่าแกงจืดเต้าหู้หมูสับ แต่ละเมนูที่ได้ยกมา เป็นเมนูที่อร่อย และดีต่อสุขภาพ หากใครที่กับลังทานคลีนก็สามารถนำเมนูเหล่านี้ไปปรับได้ อาจจะปรุงน้อยลง เพราะวัตถุดิบบางตัวมีรสชาติอยู่แล้ว เช่น ผักกาดดอง มะนาวดอง เป็นต้น

Explore More

เมนูตามสั่งที่ต้องสั่งตาม

เมนูตามสั่ง
July 23, 2022 0 Comments 1 tag

อาหารตามสั่งหรืออาหารจานด่วนถือเป็นสัญลักษณ์ของเมนูอาหารไทย ที่ใครมาเที่ยวต้องลองสั่งทานสักครั้ง ด้วยรสชาติที่กลมกล่อม นัวแบบสุดๆ ทำให้ทุกคนติดใจและอยากกลับมาสั่งกินกันอีกครั้ง ซึ่งเมนูตามสั่งแต่ละร้านก็จะมีคล้ายๆ กัน ซึ่งวันนี้จะบอกเมนูตามสั่งที่จะต้องสั่งตาม เพราะมีทุกร้านจริงๆ   และนี่ก็เป็นเมนูสุดจะเบสิค ที่ใครคิดอะไรไม่ออกต้องไปสั่งทาน เพราะทุกร้านต้องมีแน่นอน ทั้งยังยอดฮิตยอดนิยมอีกด้วย 

แนะนำน้ำมันดีและมีประโยชน์ต่อร่างกาย

น้ำมันพืช
July 20, 2023 0 Comments 3 tags

มีบ้านไหนบ้างที่จะไม่มีน้ำมันพืช คงเป็นไปได้ยากเพราะน้ำมันพืชนั้นเป็นส่วนประกอบสำคัญสำหรับปรุงอาหารไม่ว่าจะเป็นการผัดหรือการทอด แต่น้ำมันพืชบางชนิดอาจเป็นตัวการทำร้ายหัวใจของเราได้ การเลือกน้ำมันพืชที่เหมาะสมจึงเป็นปัจจัยหนึ่งซึ่งมีความสำคัญต่อการดูแลสุขภาพของเราและคนในครอบครัว เพื่อสุขภาพที่ดีกันถ้วนหน้าเราจะขอมาแนะนำน้ำมันพืชดีและมีประโยชน์ต่อร่างกายกันเลย น้ำมันมะพร้าว สำหรับคนที่รักสุขภาพมักจะได้รู้จักน้ำมันชนิดนี้เป็นอย่างดีกันแล้ว เป็นน้ำมันที่มีวิตามินอี มีสารต้านอนุมูลอิสระ สามารถใช้บำรุงผิวและผมได้ เมื่อกินเข้าไปสามารถเผาผลาญได้ดี เหมาะกับคนที่กำลังลดความอ้วน เพราะทำให้กินมื้อต่อไปได้น้อยลง ช่วยเพิ่มระดับไขมันชนิดดี ป้องกันการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด โดยสามารถใช้ในการประกอบอาหารและสามารถกินสดๆ ได้ด้วย  น้ำมันมะกอก น้ำมันมะกอกถือว่าเป็นราชินีของการปรุงเมนูคลีนเลยก็ว่าได้ เพราะเป็นน้ำมันที่ให้แคลอรี่ต่ำ มีสารแอนตี้ออกซิแดนซ์ที่มีประโยชน์ต่อร่างกายมากมาย เป็นน้ำมันธรรมชาติสกัดจากผลมะกอกที่คนนิยมนำมาประกอบอาหาร สารธรรมชาติในน้ำมันมะกอกช่วยลดระดับไขมันเลวในร่างกาย ช่วยลดความเสี่ยงการเกิดโรคหัวใจ ช่วยลดน้ำหนัก มีสารต้านอนุมูลอิสระ ป้องกันความดันโลหิต และช่วยลดอาการท้องผูก น้ำมันคาโนลา คาโนลาเป็นดอกไม้ชนิดหนึ่ง

อาหารจีนมีเมนูหลักๆอะไรที่น่าสนใจบ้าง

อาหารจีน
September 15, 2022 0 Comments 1 tag

ในปัจจุบันนี้เรื่องของอาหารจีนนั้นก็เป็นเรื่องหนึ่งที่ดีและสำคัญอย่างมากที่สุดเลยที่เราเองก็ควรที่จะต้องให้ความสนใจและคำนึงถึงให้มากๆด้วยจะยิ่งดีเพราะว่าในเรื่องของอาหารนั้นส่วนมากตอนนี้อาหารจีนก็มักที่จะเป็นที่นิยมมาอันดับต้นๆเลยดังนั้นเรื่องนี้จึงเป็นเรื่องที่เราเองก็ควรที่จะต้องให้ความสนใจอย่างมากด้วยจะดีที่สุด และที่สำคัญในเรื่องของอาหารจีนนั้นเมนูหลักที่คนนิยมเลือกทานกันก็จะเป็นเมนูหม่าล่า หม้อไฟฮอทพอต อาหารติ่มซำต่างๆนั้นก็มักเป็นที่นิยมและเป็นที่ให้ความสนใจกันอย่างมากมายเลยและที่สำคัญอาหารจีนนั้นก็อาจจะมีรสชาติที่แตกต่างกันเพราะฝีมือของเชฟแต่ละคนนั้นก็อาจจะมีฝีมือที่แตกต่างกันอย่างมากมายเลย เราจึงควรที่จะต้องให้ความสนใจกับเรื่องของร้านที่จะเลือกทานอาหารจีนด้วยเพราะอย่างน้อยก็จะเป็นรสชาติที่ติดปากและติดใจกันอย่างที่สุดเลย เราจึงควรที่จะต้องให้ความสนใจกับเรื่องของอาหารจีนให้มากๆด้วยจะดีที่สุดแล้วเราเองก็จะได้ประทับใจที่ได้ทานอาหารจีนที่มีความอร่อยอีกด้วย อย่างอาหารจีนที่กล่าวมานั้นก็จะมีความแตกต่างกันอย่างมากเลยในส่วนของหม่าล่านั้นต้องบอกเลยว่าหม่าล่านั้นจะมีรสชาติที่เผ็ดแบบชาๆเราสามารถที่จะเลือกระดับความเผ็ดได้ขึ้นอยู่กับว่าเราชอบเผ็ดมากหรือน้อยขนาดไหน เราจึงควรที่จะต้องให้ความสนใจมากๆด้วยในส่วนนี้เพราะถ้าหากเผ็ดไปก็อาจจะทำให้ปวดท้องได้และอ่อนเผ็ดไปก็จะไม่อร่อยอีกด้วย เราจึงควรที่จะต้องให้ความสนใจให้มากๆด้วยจะยิ่งดีอย่างที่สุด และต่อมาถ้าเป็นในส่วนของหม้อไฟนั้นก็จะเป็นหม้อไฟแบบพริกมันๆเป็นพริกที่มีกากใยนั้นคือพริกหม่าล่านั้นเอง อันนี้ก็จะมีความเผ็ดชาเหมือนกันแต่ก็จะมีน้ำซุบที่นอกเหนือจากนี้ด้วยเช่นกันอย่างเช่นซุปที่เป็นซุปมะเขือ ซุปผักกาดดอง ซุปต้มยำ เพื่อให้มีความหลากหลายในการทานนั้นเอง อาหารอย่างสุดท้ายคืออาหารที่เป็นในส่วนของติ่มซำก็จะมีซาลาเปา ขนมจีบ ฮะเก๋าและอาหารต่างๆอีกมากมายที่เป็นในส่วนของติ่มซำให้เราได้เลือกทานเพราะแต่ละร้านก็จะมีเมนูที่แตกต่างกันออกไปอย่างชัดเจนด้วย เรื่องนี้จึงเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างมากที่เราเองก็ควรที่จะต้องให้ความสนใจและคำนึงถึงมากๆด้วยจะดีที่สุดและจะทำให้เราทานอาหารจีนได้อย่างมีความสุขและอาจจะชอบได้อีกด้วย